Giỏ hàng

NÊN ĐI XE BÁNH MÂM HAY BÁNH CĂM

Đa số các dòng xe máy hiện nay đều có loại dùng bánh măm và bánh măm.

Ưu điểm của bánh mâm

- Có khối lượng lớn giúp cho lực quán tính của bánh xe lớn hơn do đó khi chạy với tố độ cao thì xe sẽ đằm.

- Có thể dễ dàng thay đổi màu sắc được, có nhiều kiểu dáng thể hiện cá tính và phong cách thể thao.

- Bánh mâm được cấu tạo từ hợp kim nhôm nên ít bị rỉ sét, nếu có bị sỉ thì có thể đánh sơn bóng lại như thường.

- Không có ruột nên có thể dễ dàng thay nhiều loại vỏ không ruột khác nhau, bởi vì cấu tạo của nó kín nên nó phù hợp với vỏ không ruột và vỏ không ruột sẽ an toàn hơn khi di chuyển trên những quãng đường xa khi chẳng may bị xì bánh thì cũng chạy được một đoạn nữa, tránh hiện tượng xì lốp nhanh mà gây ra tai nạn.

Nhược điểm

- Do khối lương bánh xe lớn làm cho chiếc xe trở nên nặng hơn, khi đề ba thì xe nặng hơn so với bánh căm.

- Cấu tạo của bánh mâm có số cây ít hơn trên bánh căm nên phân bố căm không đều, xa nhau, những khoảng không có được cây căm chống thì nó sẽ yếu hơn và khi va chạm vào những khoảng này thì nó dễ bị móp méo hoặc có khi bị bể luôn, nếu bị móp méo thì bánh mâm rất khó khăn trong việc phục hồi lại, nếu như gãy luôn thi phải thay một cái mới.

Ưu điểm của bánh căm

- Có độ bền tốt so với bánh mâm tức là do được cấu tạo từ những cây căm nối từ đùm với vành cho nên nó có độ đàn hồi rất tốt, nó hoạt động như một phần của hệ thống treo giúp cho các bạn khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề thì xe sẽ êm hơn, phản lực từ mặt đường lên cổ lái sẽ bị vành bắt hấp thụ hết phần nào giúp cho các bạn hoạt động có thể êm hơn và đỡ tê tay hơn trên những đoạn đường gồ ghề. Vì lý do này cho nên mà những xe cào cào, xe địa hình đa số đều được trang bị bánh căm đạt tiêu chuẩn.

- Bánh căm có khối lượng nhẹ hơn do đó giúp cho xe đề ba nhanh hơn so với xe bánh măm, vì lý do này mà những người đua xe đường ngắn thường trang bị bánh căm để đảm bảo xe có được đề ba tốt hơn.

- Bánh căm tạo ra kiểu dáng cổ điển, hoài cổ, những xe của các hãng mô tô ra đời gần đây mà có xu hướng làm dòng xe hoài cổ thì thường người ta sẽ trang bị bánh căm, nó sẽ tạo ra một kiểu dáng rất là cổ và những người yêu thích xe cổ điển thì người ta sẽ rất thích điều này; thứ tư là bánh căm có giá thành rẻ hơn so với bánh măm.

- Căm được kết nối giữa cái đùm và niền bằng nhiều cái căm như vậy cho nên nó ít bị móp méo hơn khi chạy trong đường gồ ghề bởi vì các cây căm được chia đều ra trên vành nên sẽ hấp thụ bớt đi và nếu xảy ra bị móp mém thì nắn sửa lại cũng dễ dàng hơn và hiệu quả cũng gần như ban đầu, và nếu gãy căm thì sẽ thay căm được.

Nhược điểm

- Do cấu tạo của nó gồm nhiều cây căm nối từ đùm sang niềm nên gây khó khăn khi vệ sinh xe.

- Nếu sử dụng bánh căm mà không thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thì sau khoảng thời gian khoảng 5 10 năm thì nó bắt đầu có hiện tượng rỉ sét gây mất thẩm mỹ cho xe.

- Do bánh căm khá nhẹ nên khi chạy trên đường trường thì nó sẽ không đằm xe bằng bánh măm.

- Phần kết nối giữa căm với niềm có lỗ nên nó sẽ bị hở nên khó trang bị vỏ không ruột (vỏ không ruột sẽ an toàn hơn khi chạy tốc độ cao khi lỡ bất ngờ cán đinh thì bánh căm không có trang bị vỏ không ruột thì nó sẽ bị xì nhanh hơn) tuy nhiên cũng có loại bánh căm gắn được vỏ không ruột nhưng loại đó khá đắt tiền.

- Màu sắc của bánh căm khá đơn điệu, nó không có màu sắc sặc sỡ như bánh măm, nó chỉ có một màu tắng inox kim loại thôi cho nên nó không có thể hiện cá tính của người chạy lắm.

- Do có cấu tạo khá phức tạp cho nên trong quá trình sản xuất đòi hỏi phải có công sức của con người vào đó nên khó sản xuất hàng loạt hơn so với bánh mâm.

Facebook Youtube Zalo