Giỏ hàng

Người dùng nên phủ nano ceramic hay dán keo xe cho ô tô?

Để lớp sơn xe luôn sạch sẽ, sáng bóng như mới, chủ phương tiện thường sử dụng đến phương pháp bảo vệ bề mặt sơn như phủ nano ceramic hoặc dán keo xe. Cả hai phương pháp này đều có mang tới những công dụng bảo vệ vượt trội riêng. Vậy người dùng nên phủ nano ceramic hay dán keo xe?

1.1. Dán keo xe là gì?

Dán keo xe là sử dụng lớp màng urethane nhiệt dẻo trong suốt bao bọc lên bề mặt sơn ô tô. Lớp keo dán cũng được làm từ polyme đàn hồi có tính dẻo có thể “tự chữa lành” khi xe có các vết xước nhẹ. Người dùng có thể thực hiện dán keo xe bằng cách đặt tấm phim lên bề mặt, làm phẳng các bong bóng và khuyết điểm. Sau đó, sử dụng máy thổi khí nóng để lớp keo dán bám dính chắc chắn.

Dán keo xe bảo vệ chất lượng sơn ô tô bằng cách giảm nguy cơ bị tác động của các tác động bên ngoài như:

  • Va quẹt nhẹ hay vết xước do đá văng trên đường

  • Vết xoáy trong quá trình rửa xe

  • Vết ố gây ra bởi các chất có tính axit

  • Vết loang của nước cứng khi rửa xe tại nhà

  • Quá trình oxy hóa (phai màu) do tiếp xúc với tia UV từ mặt trời

1.2. Phủ nano ceramic là gì?

Ceramic còn được gọi là gốm (hay sứ), thường có thành phần hóa học chứa gốc vô cơ như titan dioxit, silic dioxit... Phủ nano ceramic là phủ lên bề mặt ô tô một lớp gốm ceramic giúp bảo vệ sơn. “Nano” là mô tả kích thước các phân tử tạo nên lớp phủ. Các hạt này có kích thước từ 80 đến 100 nanomet, chỉ có thể được nhìn thấy dưới kính siêu hiển vi. 

Do các hạt ceramic có kích thước siêu nhỏ nên có thể che lấp tất cả các khuyết điểm trên lớp sơn ô tô và đóng vai trò như một màng bảo vệ khỏi các tác động từ bên ngoài. Đồng thời, lớp phủ ceramic còn thay thế cho sáp cao cấp, giúp tăng độ sáng bóng cho bề mặt sơn xe. Với đặc tính kỵ nước, lớp phủ gốm khiến các chất bẩn khó bám giúp cho xe sạch lâu hơn và dễ vệ sinh .

2. Nên phủ nano ceramic hay dán keo xe cho ô tô?

Phủ nano ceramic và dán keo xe đều phục vụ mục đích giữ cho diện mạo ô tô luôn sáng bóng như mới. Tìm hiểu ưu nhược điểm của hai phương pháp này giúp chủ phương tiện ra quyết định nên phủ nano ceramic hay dán keo xe cho chiếc ô tô của mình.

2.1. Ưu nhược điểm của dán keo xe

Ưu điểm của dán keo xe ô tô:

  • Lớp keo dán có khả năng bảo vệ bề mặt sơn khỏi các vết xước do mảnh đá, mảnh vụn trên đường gây ra. 

  • Màng urethane hoạt động như một rào cản vật lý chống lại sự ăn mòn của nước mưa hay các vết ố do cặn khoáng hoặc phân chim gây ra. 

  • Bảo vệ lớp sơn không bị phai màu do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời.

  • Keo dán xe cao cấp thường có lớp polyme đàn hồi trên cùng cho phép tự phục hồi trở lại hình dạng tự nhiên. Ví dụ, khi bị lõm hoặc mài mòn do va chạm nhẹ, bề mặt phim có thể được hồi phục bằng một lượng nhiệt nhỏ như ánh sáng mặt trời, đưa phim trở lại kết cấu ban đầu. Đây là một ưu điểm vượt trội của phương pháp dán keo xe ô tô.

Nhược điểm của dán keo xe ô tô:

  • Về bản chất dán keo xe có công dụng chính giúp lớp sơn bền hơn, không mang lại độ ѕáng bóng như phủ nano ceramic.

  • Do không có đặc tính kỵ nước như phủ nano ceramic nên khả năng chống bám bụi và mảnh vụn trên bề mặt của phương pháp dán keo xe kém hơn. 

  • Trong một số trường hợp keo dán có thể bị xước hoặc ngả màu theo thời gian.

  • Khi có va quẹt, lớp keo dán có thể bị bong tróc trông mất thẩm mỹ. Hơn nữa, việc khắc phục những khu vực trầy xước cần nhiều khâu xử lý và tốn chi phí.

2.2. Ưu nhược điểm của phủ nano ceramic

Ưu điểm của phủ ceramic xe ô tô:

  • Chống bám nước: một tính năng quan trọng của lớp phủ nano ceramic là kỵ nước. Lớp phủ sẽ làm cho nước nổi lên và lăn trên bề mặt cùng bụi bẩn. Bởi nước và bụi bẩn không thể liên kết với sơn xe do các phân tử siêu nhỏ ceramic đã lấp kín các khe hở của lớp sơn. 

  • Làm sạch bề mặt xe dễ dàng: bất kỳ bụi bẩn bám trên xe đều được loại bỏ hoàn toàn bằng việc xịt nước. 

  • Sơn xe bóng và đẹp hơn: ceramic có khả năng tăng cường tính phản chiếu của sơn xe. Lớp phủ này giống như thuỷ tinh giúp sơn xe phản chiếu đồng đều, tạo hiệu ứng thị giác mặt sơn trong và sâu hơn. Nhờ đó lớp sơn xe ô tô trông sáng bóng hơn.

  • Loại bỏ nguy bị cặn khoáng hay ố bẩn bởi khả năng chống nước và bùn đất không gây tích tụ trên bề mặt.

  • Bảo vệ khỏi tác hại của tia UV, oxy hóa, rỉ sét giúp cho bề mặt lớp sơn không bị phai màu hay mài mòn.

Nhược điểm của lớp phủ nano ceramic:

  • Lớp phủ nano ceramic thực chất là hợp chất bám rất mỏng trên bề mặt ѕơn. Do đó nó không có khả năng loại bỏ nguy cơ trầy xước do vụn đá trên đường.

  • Nếu va chạm nhiều, lớp phủ nano ceramic sẽ không thể giảm hoàn toàn nguy cơ trầy xước xe.

Như vậy cả hai giải pháp bảo vệ lớp sơn ô tô đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó không thể kết luận được nên phủ nano ceramic hay dán keo xe. Sự lựa chọn này còn tùy thuộc vào nhu cầu phù hợp với từng người dùng. 

Nếu muốn cải thiện độ sáng bóng của sơn và giảm tần suất rửa xe hàng tuần, thì phủ nano ceramic là sự lựa chọn lý tưởng cho chủ phương tiện. Còn trong trường hợp chủ phương tiện thường xuyên lái xe trên đường nông thôn hay đường cao tốc và muốn bảo vệ lớp sơn khỏi đá dăm cùng các mảnh vụn đường thì chọn dán keo xe sẽ phù hợp hơn.

Facebook Youtube Zalo