Giỏ hàng

PHANH ABS VÀ CBS CÓ GÌ KHÁC NHAU, LOẠI NÀO AN TOÀN HƠN

Công nghệ phanh ABS và CBS đã rất phổ biến và không còn quá xa lạ với những người sử dụng xe máy. Tuy nhiên thì không phải ai cũng tìm hiểu và biết rõ cấu tạo cũng như lý do tại sao giá của hai loại phanh ABS và CBS này lại có độ chênh lệch nhau nhiều như vậy. Cùng Phát Thịnh Moto tìm hiều về hai loại phanh này nhé.

Xem thêm bài viết

phanh-abs-va-cbs-co-gi-khac-nhau-loai-nao-an-toan-hon

So sánh phanh ABS và CBS loại nào an toàn hơn

Phanh ABS là gì

Phanh ABS viết tắt của cụm từ Anti-lock Brake System. Đây là một trong những hệ thống an toàn nhằm hỗ trợ hạn chế sự bó cứng của phanh. Khi lắp phanh ABS người ta thường đi đôi với những thiết bị cảm biến điện tử hay là ECU. Thiết bị cảm biến này sẽ hỗ trợ tính góc nghiêng, tốc độ quay bánh xe, áp suất dầu phanh.Nhờ vào đó mà giảm được những tai nạn giao thông không đáng có. Đồng thời duy trì khả năng kiểm soát tốt phương hướng lái và tránh hiện tượng văng trượt.

  • Phanh ABS được cấu tạo bởi 4 thành phần chính đó là: mảng cảm biến, bơm, bộ điều khiển và van điều chỉnh vật lý lực phanh.
  • Có hai loại phanh ABS xuất hiện trên thị trường hiện nay đó là:
  • Phanh đơn ABS: Cảm biến ABS sẽ chỉ xuất hiện ở một trong các hệ thống phanh. Hầu hết khi được gắn vào hệ thống phanh trước vì sẽ làm cho công suất dừng cao hơn và được sử dụng khi phanh gấp.
  • Phanh đôi ABS: Các cảm biến ABS sẽ có mặt trên cả hai phanh trước, sau và chúng sẽ an toàn hơn so với phanh đơn ABS.

Phanh-abs-la-gi

Phanh ABS duy trì khả năng kiểm soát tốt phương hướng lái và tránh hiện tượng văng trượt

Phanh CBS là gì

Đầu tiên cần nắm rõ, CBS là cụm từ viết tắt của Combi Brake System. Đây là hệ thống phanh kết hợp hiện đã được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay.

Về cấu tạo, phanh CBS có kết cấu khá đơn giản và gọn nhẹ với hệ thống dây phanh và một bộ điều chỉnh áp lực phanh, có chức năng phân bổ lực phanh xuống hai cụm phanh ở hai bánh trước và sau.

Chính vì cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS cũng tương đối dễ hình dung. Khi người lái gặp tình huống bất ngờ và bóp phanh, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau. Vì vậy, thao tác phanh sẽ hiệu quả, giúp giảm quãng đường phanh, đồng thời tăng độ an toàn.

Phanh-cbs-la-gi

Phánh CBS sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau

Phanh nào an toàn hơn

  • Đối với phanh CBS, lợi thế rõ nhất chính là khả năng phân phối lực phanh đều, giúp tối ưu quãng đường phanh. Tuy nhiên, nhìn chung cách hoạt động của phanh CBS không khác nhiều hệ thống phanh thường, vì vậy trong điều kiện đường trơn ướt hay tình huống phanh gấp, hệ thống phanh này vẫn hay xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh.
  • Còn với phanh ABS, điểm cộng lớn nhất chính là khả năng chống bó cứng đĩa phanh, giúp xe giữ độ bám và thăng bằng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giúp phanh ABS được đánh giá an toàn hơn so với CBS. Mặc dù vậy, một nhược điểm nhỏ trên phanh ABS chính là quãng đường phanh khá lớn. Do cơ chế hoạt động nhấp - nhả nên quãng phanh của hệ thống phanh này sẽ dài hơn phanh bình thường.

Kết Luận

Vậy những khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, có thể thấy công nghệ phanh ABS hay CBS đều có những lợi thế và nhược điểm riêng. Tùy vào điều kiện mà mình chọn sao cho hợp lí. Hy vọng trong bài viết trên giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn về phanh ABS và CBS nhé, để đưa ra lưa chọn khi đi mua xế yêu cho mình nhé.

-------------------------------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ1900.575744

Phát Thịnh Moto rất hân hạnh phục vụ quý khách!!

Facebook Youtube Zalo