Giỏ hàng

Các Nguyên Nhân Xe Máy Lên Ga Bị Hụt Hơi Và Cách Khắc Phục

Xe máy lên ga bị hụt là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều dòng xe và xuất phát từ những nguyên nhân xe máy bị hụt ga khác nhau. Người lái nên thường xuyên kiểm tra phương tiện để có giải pháp khắc phục hiệu quả, tránh các vấn đề trục trặc trong quá trình điều khiển.

Tình trạng bị hụt ga có thể xảy ra ở nhiều dòng xe máy khác nhau. Đặc biệt là những phương tiện đã qua sử dụng trong thời gian dài nhưng không được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Có các nguyên nhân xe máy bị hụt ga như sau:

1. Các nguyên nhân xe máy bị hụt ga

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy có thể vì nhiên liệu không xuống được đường nạp làm động cơ không có nhiên liệu để nổ, vì lọc xăng hỏng hoặc kim phun xăng bị nghẹt làm xăng không lên được. Đây là nguyên nhân phổ biến, tuy nhiên còn một số lý do tại sao xe máy bị hụt ga khác như sau.

1.1. Bộ chế hòa khí đang bật về phía sau

Thông thường, khi động cơ xe hoạt động, lò xo sẽ kéo van bướm ga và van bướm khí mở ra để hút không khí vào bình xăng con. Tuy nhiên, trong trường hợp lò xo bị ngược thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Lúc này, van bướm đóng lại, bộ chế hòa khí sẽ không nhận được không khí làm cho động cơ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Điều này làm cho xe máy lên ga bị hụt và người lái phải tốn nhiều công sức khi tăng tốc.

Nguyên nhân xe máy bị hụt ga có thể do bộ chế hòa khí

 

Xe máy bị hụt ga có thể do bộ chế hòa khí

1.2. Lò xo bộ chế hòa khí bị hỏng

Mặc dù lò xo chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng trong hoạt động của bộ chế hòa khí. Vị trí của chi tiết này thường nằm ở nơi dây ga đi xuống và thực hiện chức năng đóng, mở van bướm. Nếu lò xo bị hỏng sẽ khiến xe bị hụt ga khi tăng tốc bởi bộ chế hòa khí không nhận đủ không khí để phục vụ cho quá trình đốt cháy. Hơn nữa, khi người lái lên ga, xe tiếp tục phun nhiên liệu nhưng không có không khí để trộn, điều này gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Do đó, quá trình vận hành động cơ không hiệu quả và dẫn đến tình trạng hụt ga, thậm chí là chết máy giữa chừng. 

1.3. Ống dẫn xăng bị hỏng

Bộ phận ống dẫn xăng bị hỏng sẽ ngăn không cho nhiên liệu đi đến buồng đốt. Lúc này, áp suất trong buồng đốt sẽ giảm, động cơ không có đủ nhiên liệu để sử dụng dẫn đến hiện tượng xe máy lên ga bị hụt. 

1.4. Bugi gặp trục trặc

Một trong những nguyên nhân xe máy bị ga là do bugi xe máy gặp trục trặc. Bugi có kích thước khá nhỏ, giữ vai trò tạo tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí bao gồm xăng và không khí giúp cho xe máy khởi động. Do đó, khi bộ phận này gặp trục trặc, phương tiện rất dễ bị hụt ga trong quá trình điều khiển. 

Người lái có thể kiểm tra tình trạng bugi thông qua các dấu hiệu đơn giản sau:

  • Bugi khô và có màu trắng: Bộ phận đang có nhiệt độ quá cao, tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không phù hợp, cụ thể là thiếu xăng, dư gió.
  • Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Bộ phận đang có nhiệt độ quá nguội so với động cơ, tỷ lệ hòa khí đang ở tình trạng thiếu gió, dư xăng. 
Bugi gặp trục trặc là một trong các lý do tại sao xe máy bị hụt ga

 

Bugi gặp trục trặc khiến xe bị hụt khi lên ga 

1.5. Sử dụng không đúng loại xăng

*Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0945 94 1177

Tổng đài: 1900.575744

Honda Phát Thịnh rất hân hạnh phục vụ quý khách!!

 

Facebook Youtube Zalo