Giỏ hàng

TÌM HIỂU VỀ ÁP SUẤT LỐP - BẢNG ỐP SUẤT LỐP PHÙ HỢP CHO XE MÁY HONDA

Lốp xe là một bộ phận quan trọng trong việc vận hành và điều khiển xe máy. Lốp quá non hoặc bơm quá căng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành của xe và độ bền của lốp.

Lốp xe là một bộ phận quan trọng trong việc vận hành và điều khiển xe máy. Lốp quá non hoặc bơm quá căng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành của xe và độ bền của lốp. Trong bài viết “TÌM HIỂU VỀ ÁP SUẤT LỐP - BẢNG ỐP SUẤT LỐP PHÙ HỢP CHO XE MÁY HONDA Hệ Thống HEAD Phát Thịnh sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn. 

GIẢM NGAY 10% VÀ 15% KHI THAY THẾ PHỤ TÙNG VÀ PHỤ TÙNG NHỰA TẠI HEAD PHÁT THỊNH

HỖ TRỢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC DÒNG XE NHƯ: ALPHA, BLADE, RSX, VISION, WINNER X

CÓ NÊN BẢO DƯỠNG XE KHI HẾT BẢO HÀNH CỦA HONDA KHÔNG?

NHƯNG ƯU ĐIỂM NỔI BẬT KHI VỆ SINH KIM PHUN BUỒNG ĐỐT MÀ CHỦ XE CẦN BIẾT

TÌM HIỂU VỀ ÁP SUẤT LỐP - BẢNG ỐP SUẤT LỐP PHÙ HỢP CHO XE MÁY HONDA

Áp suất lốp quan trọng như thế nào

1. Áp suất lốp là gì? 

Hiểu một cách đơn giản thì áp suất lốp xe chính là áp suất không khí được nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này có  ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe.

Nếu bạn bơm lốp đúng áp suất sẽ  giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Do đó mặt tiếp xúc sẽ được trải đều, mòn đều bề mặt lốp mang đến độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định. Ngoài ra còn giúp quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Vậy áp suất lốp tiêu chuẩn là gì? Áp suất lốp tiêu chuẩn là áp suất lốp đề nghị do nhà sản xuất lốp đưa ra. Con số này đã được các nhà sản xuất tính rất kỹ áp suất lốp như thế nào là an toàn nhất và lốp sử dụng được lâu nhất. Thông thường thì áp suất lốp xe máy sẽ được ghi ngay trên lốp xe, thể hiện bằng Psi, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa.

Thông thường thì các nhà sản xuất lốp xe sẽ sử dụng đơn vị đo là kPa để ghi lên lốp xe. Tuy nhiên đồng hồ đo áp suất lốp cơ bản thì dùng đơn vị kg/cm2 để đo áp suất lốp. Lúc này chúng ta cần quy đổi từ kPa sang kg/cm2 để có thể biết được áp suất cần thiết cho lốp xe là bao nhiêu bằng cách nhân nó cho 0.0102.

Một đơn vị khác cũng được sử dụng để đo áp suất lốp xe là Psi, ta có: 1 kg/cm2 =14,2 Psi. Một chiếc lốp xe máy phổ thông thường có áp suất lốp vào khoảng 30 Psi. Như vậy áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar, tương đương với 30Psi.

Ví dụ: Áp suất lốp được ghi trên lốp sau của xe AirBlade là 225 kPa sẽ tương đương với 2.295 kg/cm2 ~ 2.3 kg/cm2 ~ 75 PSI.

Mỗi lốp xe máy đều sẽ có mức áp suất khuyến nghị khác nhau. Bạn chỉ cần theo những hướng dẫn này để thực hiện điều chỉnh mức áp suất lốp sao cho chính xác, an toàn và hiệu quả là được. 

TÌM HIỂU VỀ ÁP SUẤT LỐP - BẢNG ỐP SUẤT LỐP PHÙ HỢP CHO XE MÁY HONDA

Áp suất lốp là gì?

2. Bơm lốp không đúng áp suất sẽ có hậu quả gì?

Nếu như lốp xe máy bị mòn quá tiêu chuẩn cho phép thì khi bạn di chuyển xe ngoài trời sẽ rất dễ xảy ra các sự cố không mong muốn. Di chuyển dưới trời mưa thì dễ bị trơn trượt.

Còn di chuyển dưới trời nắng, trên một quãng đường dài trong điều kiện nhiệt độ của mặt đường cao cộng với độ ma sát thì sẽ làm cho lốp xe nóng lên một cách nhanh chóng đồng thời làm tăng áp suất không khí trong lốp, lúc này bạn nên thay lốp xe máy nếu không rât dễ bị nổ gây mất an toàn.

Lốp xe máy quá non hay áp suất hơi quá thấp sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường làm cho độ ma sát tăng. Điều này khiến cho động cơ phải hoạt động một cách liên tục, không chỉ làm giảm tính tiết kiệm nhiên liệu mà còn gây hiện tượng lốp bị biến dạng bề mặt vỏ như bị méo, phình hoặc lốp xe mòn không đều ảnh hưởng đến quá trình điều khiển xe.

Lốp xe máy quá căng hay áp suất hơi quá cao thì sẽ tạo cảm giác không được thoải mái cho người lái do độ xóc nảy quá cao giống như xe bị nẩy lên. Lốp bơm quá căng sẽ làm cho lốp và phần giữa nhanh bị hao mòn do phải chịu trọng tải lớn dẫn đến việc lốp xe bị giảm tuổi thọ, độ bền không cao.

Lưu ý: Trường hợp cần thay lốp xe bạn nên đến với những địa chỉ sửa chữa uy tín, có các thiết bị chuyên về lốp như máy ra vào lốp, máy cân bằng lốp, cầu nâng… để đảm bảo quá trình thay lốp xe diễn ra hiệu quả và nhanh chóng.

3. Áp suất bao nhiêu là phù hợp – bảng áp suất lốp cho xem máy Honda 

Bạn đang thắc mắc không biết bơm bánh xe máy bao nhiêu kí là đủ hay xe máy bơm bao nhiêu áp suất? Như chúng ta đã biết, áp suất bơm lốp xe sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của xe. Do đó tùy thuộc vào từng loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất sẽ lựa chọn loại vỏ xe và mức áp suất bơm bao nhiêu cân là phù hợp. 

Việc người dùng duy trì áp suất bơm lốp xe đúng với quy định sẽ giúp cho lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng và tính năng hoạt động của xe trong quá trình điều khiển. Vậy bơm hơi xe máy bao nhiêu là đủ sẽ còn phụ thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên thông qua bảng áp suất lốp xe ô to, xe máy chúng ta có thể biết được điều này. Dưới đây là bảng áp suất lốp tiêu chuẩn của một số hãng xe mà bạn có thể tham khảo:

STTLOẠI XEÁP SUẤT LỐP TRƯỚC (kg/cm2)ÁP SUẤT LỐP SAU (kg/cm2)
1SH125/160/3001.752.25
2SHMODE22.25
3LEAD1.752.25
4AIRBLADE22.25
5VISION22.25
6VARIO 16022.25
7FUTURE22.25
8WAVE ALPHA22.25
9RSX22.25
10CBR 15022.25
11Winner X22.25

4. Lưu ý về lốp xe khi sử dụng xe máy

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Đồng hồ đo áp suất lốp là thiết bị nằm trong danh sách bộ đo áp suất lốp xe máy. Hiện có rất nhiều loại đồng hồ để kiểm tra áp suất lốp xe máy nhưng có một thực tế là rất ít người trang bị dụng cụ này cho xe máy. Mọi thường thường kiểm tra bằng lực tay để phán đoán xem áp suất đã đủ hay chưa. Do đó để đảm bảo an toàn bạn nên mang xe tới cửa hàng sửa xe với các thiết bị máy bơm hơi để biết chính xác xe thừa hay thiếu bao nhiêu.

Bơm lốp xe máy vừa đủ, không nên quá căng hay quá non

Bơm lốp xe máy quá căng (áp suất lớn) hay lốp quá non (áp suất thấp) đều được cho không tốt cho xe máy. Bởi khi bơm lốp xe quá căng sẽ dẫn tới giảm độ bám đường, khi điều khiển xe có chiều hướng bị nảy trên đường không bằng phẳng.

Ngược lại, khi bơm lốp xe quá căng sẽ dẫn tới giảm độ bám đường, khi điều khiển xe có chiều hướng bị nảy trên đường không bằng phẳng. Đặc biệt, nếu bạn chạy xe với một quãng đường dài và với vận tốc cao thì có khả năng lốp xe sẽ bị nổ. Lúc này bạn cần đến các địa chỉ thay lốp xe gần nhất, sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy ra vào lốp xe máy để thay thế.

Vì vậy người dùng cần bơm lốp xe vừa đủ theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Để biết bơm lốp xe máy bao nhiêu bar thì bạn có thể tham khảo bảng áp suất lốp của một số hãng xe ở trên.

5. Kết luận

Trên đây là bài viết "TÌM HIỂU VỀ ÁP SUẤT LỐP - BẢNG ỐP SUẤT LỐP PHÙ HỢP CHO XE MÁY HONDA" Hệ Thống HEAD Phát Thịnh hy vọng bạn có thêm kiến thức về lốp xe. Hy vọng bạn có thể hiểu hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác khi điều khiển xe máy. 
Facebook Youtube Zalo