Giỏ hàng

Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục khi xe máy bị ngập nước

Với điều kiện đường phố tại Việt Nam, vấn đề xe máy bị ngập nước mỗi khi mùa mưa đến là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy trong bài viết " Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục khi xe máy bị ngập nước " cùng Phát Thịnh Moto tìm hiểu và xử lí nhé.

Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục khi xe máy bị ngập nước

Dấu hiệu xe máy bị ngập nước

  • Hệ thống điện và mâm lửa (bộ phận này đặt phía mặt nạ bên trái và gần cần số) có thể bị hỏng do nước xâm nhập vào.
  • Mô tơ của bộ đề (bộ phận chịu trách nhiệm khởi động xe khi bấm nút đề) bị ẩm dẫn đến chập điện, gây cháy nổ.
  • Nước lọt vào hệ thống đánh lửa cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của phương tiện, dẫn đến xe bị chết máy và không thể tiếp tục đề nổ được.

Ngoài ra khi xe máy bị ngập nước, dầu nhớt bôi trơn bị pha lẫn với nước. Lúc này, dầu nhớt bôi trơn động cơ, hộp số,... không còn đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy.

Cách khắc phục xe số bị ngập nước

Cách khắc phục xe máy bị ngập nước làm chết máy đột ngột, người dùng nên dắt xe đến nơi khô ráo và nổ máy 1 - 2 lần, nếu xe vẫn không hoạt động thì không nên cố nổ máy bởi điều này có thể sẽ làm cho xe bị hư hỏng nặng hơn. Ngược lại, nếu người điều khiển nổ máy được thì nên đạp cần số về 0 và rồ ga lên để giải phóng lượng nước có trong pô xe ra ngoài.

Sau đó, người dùng có thể sử dụng tua vít để tháo bugi xe máy ra và lau thật khô rồi lắp lại. Đối với xăng cũ và dầu trong xe, người dùng cần khóa xăng và xả toàn bộ số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, đồng thời cũng xả hết dầu trong khoang máy.

Tiếp theo, người sử dụng xe tiến hành vệ sinh khoang máy và thay dầu mới vào. Bên cạnh đó, người dùng nên sử dụng các thiết bị chuyên dụng để sấy khô, vệ sinh sạch các đầu mối điện trong hệ thống điện, điều này giúp cho các bộ phận này không bị ăn mòn, oxy hóa và chập điện.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách xử lý khi xe máy bị ngập nước tạm thời. Để đảm bảo phương tiện được hoạt động ổn định lâu dài, người dùng nên mang xe đến các trung tâm, cửa hàng sửa chữa để đội ngũ kỹ thuật viên kiểm tra và vệ sinh kỹ các chi tiết bên trong động cơ.

cach-xu-li-khi-xe-so-bị-ngap-nuoc

Rồ ga lên để giải phóng lượng nước có trong pô xe ra ngoài

>>>Xem thêm: 8 chi nhánh kiểm tra và sửa chữa uy tín của Phát Thịnh

Cách khắc phục xe ga bị ngập nước

Đối với xe tay ga bị ngập nước, đường ống thông hơi của hộp số tự động được thiết kế khá thấp nên nước rất dễ lọt vào bên trong. Điều này khiến cho dầu máy bị axit hóa và chuyển từ màu vàng sang màu trắng đục.

Các bước thao tác cần thiết để xử lý khi xe máy bị ngập nước:

Bước 1: Tháo bugi ra và lau thật khô rồi lắp lại như cũ

Khi đề máy xe không nổ nhưng vẫn có âm thanh của kích điện là dấu hiệu cho thấy có thể bugi bị dính nước. Lúc này chủ xe nên nhanh chóng tháo bugi, khởi động xe thêm vài lần để loại bỏ nước trong xi lanh. Dùng khăn khô hoặc giấy để lau khô bugi rồi lắp lại như cũ.

Bước 2: Xả hết dầu trong khoang máy

Nên kiểm tra dầu nhớt sau khi xe máy bị ngập nước, đặt biệt là trong thời gian dài, qua đêm. Dấu hiệu cho thấy dầu nhớt vào tới động cơ là dung dịch có màu không đồng đều hoặc có màu trắng đục. Khi phát hiện điều này, chủ xe cần vệ sinh khoang máy thay dầu nhớt trước khi cố gắng khởi động lại.

Bước 3: Sấy khô các đầu mối điện

Mạch điện dễ bị hư hỏng khi bị nước vào, và gây ra các hiện tượng nghiêm trọng. Vì vậy, để tránh tình trạng hệ thống điện bị chập hoặc cháy, dẫn đến việc phải thay mới phụ kiện thì phải sấy khô các đầu mối điện ngay.

Bước 4: Sấy khô hệ thống phanh

Sử dụng mỡ hoặc dầu mấy để tẩy sạch các tạp chất dính ở bộ phận chân phanh, xích hoặc cần đạp khởi động. Sau đó sấy khô hệ thống phanh để giảm khả năng má phanh bị chai dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động.

cach-xu-li-khi-xe-so-bị-ngap-nuoc

Các bước thao tác cần thiết để xử lý khi xe máy bị ngập nước (hình ảnh minh họa)

>>>Xem thêm: Các dòng xe máy tại Phát Thịnh

Cách đi xe qua vùng ngập nước không bị chết máy

Khi di chuyển xe máy trên đường ngập lụt, người điều khiển xe hãy tham khảo những kinh nghiệm sau đây để tránh tình trạng xe ngập nước chết máy.

Với xe số: Nên sang số xe về mức thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga, nắm chặt tay lái và chạy chậm qua khu vực bị ngập. Lưu ý, người điều khiển phương tiện không nên vít ga hết cỡ, phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ tắt máy hơn.

Với xe ga: Điều khiển xe từ từ và đều ga, không để ga quá thấp sau đó vít ga mạnh hơn. Người điều khiển xe tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình di chuyển vì việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên tiếp tục điều khiển xe đi qua đoạn đường đó.

Kết Luận

Cách vượt qua vùng ngập nước và xử lý hậu quả khi xe bị vô nước chỉ giúp giảm thiểu hư hỏng cho xe máy. Giải pháp tốt nhất để giữ gìn độ bền bỉ của xe là tránh di chuyển vào những đoạn đường ngập bởi xe chỉ vận hành tốt trong điều kiện khô ráo.

--------------------------------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0945 94 11 77

Tổng đài: 1900.575744

Phát Thịnh Moto rất hân hạnh phục vụ quý khách!!

Facebook Youtube Zalo