Giỏ hàng

Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kì

Đa số người tiêu dùng sử dụng xe máy không có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ. Các loại phụ tùng như bugi, ắc-quy, dầu nhớt, lốp xe… chỉ được thay thế khi xe bị hỏng hóc hoặc chết máy, thay vì phải theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất. Trong bài viết " Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kì " Cùng Phát Thịnh theo dõi bài viết dưới đây để bảo dưỡng xe đúng cách nhé.

nhung-phu-tung-xe-may-can-duoc-thay-dung-dinh-ki

Những phụ tùng xe máy cần đươc thay đúng định kì

Bugi

  • Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, nhưng bộ phận này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.
  • Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Honda khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km. Trong khi đó, các xe Yamaha được khuyên ở mức 12.000 – 16.000 km.
  • Bugi có chức năng chính là đánh lửa để đốt xăng cháy trong buồng động cơ. Bugi có các điện cực và tia lửa được tạo ra giữa các điện cực. Mỗi lần đánh lửa bugi, sẽ tạo ra một lượng ít bột than cháy, đóng trên bề mặt bugi, lâu dần sẽ làm cản trở việc đánh lửa, dẫn lửa. Không những vậy, bộ phận này còn tác động đến khả năng tăng tốc và tiếng nổ động cơ.

bugi

Bugi chính hãng Honda

 

Má phanh

  • Khuyến cáo của hãng Honda, từ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Còn đối với hàng Yamaha là từ 15.000 – 20.000 km.
  • Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
  • Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.

ma-phanh

Má phanh chính hãng Honda

Dầu nhớt

  • Theo các nhà sản xuất xe máy, nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Nên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số.

dau-nhot-chinh-hang-honda

Dầu nhớt chính hãng Honda

 

Lọc nhớt

  • Chức năng chính của lọc nhớt là lọc các cặn bẩn của nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen… Do đó, cần thay thế định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.

loc-nhot-chinh-hang-honda

Lọc nhớt chính hãng Honda

 

Lọc gió

  • Lọc gió là bộ phận quan trọng trên xe máy. Nó có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Nếu lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc lâu ngày không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi tăng tốc sẽ ra khói đen.
  • Lọc gió được khuyến cáo thay thế sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Vì vậy, ngoài việc căn theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.

loc-gio-chinh-hang-honda

Lọc gió chính hãng Honda

Săm lốp

  • Một chi tiết không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Nếu đang lái xe trên đường cao tốc mà bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.
  • Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên xe máy, khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Dây curoa

  • Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ỳ, nóng máy. Để dây quá mòn, sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.

Nước làm mát

  • Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức.
  • Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Chính vì vậy, nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Thay thế phụ tùng và bảo dưỡng ở đâu uy tín

Phát Thịnh Moto là một hệ thống bán xe và dịch vụ được ủy nhiệm phân phối sản phẩm bởi Honda Việt Nam tại khu vực Cần Đước và Cần Giuộc, tỉnh Long An. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, công ty luôn tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để xây dựng niềm tin và uy tín thương hiệu với khách hàng. Phát Thịnh Moto không ngừng nổ lực và phát triển từng ngày để trở thành hệ thống bán hàng và dịch vụ hàng đầu trong khu vực, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng. Nếu bạn ở gần khu vực Cần Giuộc và Cần Đước thì hãy đến trực tiếp ngay cửa hàng để bảo dưỡng và kiểm tra tình trạng xe nhé và thay thế phụ tùng nhé.

loc-gio-chinh-hang-honda

9 chi nhánh của Phát Thịnh có mặt tại Long An và Hồ Chí Minh

Kết Luận

Vậy việc thay thế phụ tùng định kỳ không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Hy vọng trong bài viết trên giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới, để vận hành bảo dưỡng xe mình tốt hơn nhé.

-------------------------------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 1900.575744

Phát Thịnh Moto rất hân hạnh phục vụ quý khách!!

Facebook Youtube Zalo