Giỏ hàng

So sánh điểm khác biệt của đèn holagen và đèn led

Đèn led xe máy và đèn Halogen là hai loại đèn được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Sử dụng đèn Led hay đèn Halogen cho xe máy thì tốt hơn, đây là câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian gần đây. Vì vậy trong bài viết ' So sánh điểm khác biệt của đèn holagen và đèn led " Phát Thịnh Moto đánh giá chi tiết về hai mẫu đèn này nhé.

so-sanh-diem-khac-biet-bong-denhologen-va-bong-den-led

So sánh điểm khác biệt của bóng đèn hologen và bóng đèn led

Định nghĩa đèn Led và đèn Halogen

Đèn Led xe máy là gì

Đèn led (đèn pha) là một thiết bị chiếu sáng được dùng chủ yếu trên các phương tiện cơ giới như xe máy v.v. Đèn pha tạo ra luồng sáng mạnh và tập trung, chiếu ngang mặt đường và có khả năng chiếu sáng khoảng 100m trở lên. Hầu hết đèn pha đều sử dụng bóng đèn sợi hoặc bóng đèn halogen, có công suất 25-35 W đối với xe máy 

Ưu điểm:

  •  Đèn LED có nhiệt độ màu từ 3.000K-5.300K nên màu sắc ánh sáng đa dạng. Điều này giúp các chuyên gia/ chủ xe tăng khả năng sáng tạo hơn 
  •  Đèn LED có kích thước gọn, bền hơn nhờ tấm tản nhiệt và quạt luôn làm mát các điốt. 
  •  Khả năng chiếu sáng tốt, có thể phát sáng trong 20.000 giờ. 
  •  Đèn LED còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn đèn Halogen bởi nó có thể đạt hiệu suất chiếu sáng gấp 3 lần đèn Halogen nhưng chỉ tiêu thụ lượng điện bằng ⅓ mà thôi. 

Nhược điểm:

  •  Đèn LED thường có cấu tạo phức tạp, gây khó khăn trong việc bảo trì, giá thành cao gấp 5 - 10 lần so với đèn Halogen.
  •  Trong quá trình sử dụng, đi-ốt bán dẫn có nhiệt độ cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng, cũng như các bộ phận động cơ xe. Vì vậy, đèn cần phải có hệ thống tản nhiệt giúp kiểm soát nhiệt ở chân đèn, chip silicon. Điều này khiến kết cấu đèn trở nên phức tạp hơn, tốn chi phí sản xuất. 

 

  • den-led-xe-máy

Đèn led được sử dụng trên xe tay côn

>>>xem thêm: Giá xe máy tại Phát Thịnh

Đèn hologen xe máy là gì

Đèn halogen là một bóng đèn sợi đốt bao gồm một dây tóc vonfram được bọc kín trong một bóng đèn nhỏ gọn với một hỗn hợp của một khí trơ và một lượng nhỏ chất halogen như iốt hoặc brôm. Sự kết hợp của khí halogen và sợi vonfram tạo ra phản ứng hóa học chu trình halogen làm bổ sung vonfram cho dây tóc, tăng tuổi thọ và duy trì độ trong suốt của vỏ bóng đèn. Do đó, bóng đèn halogen có thể hoạt động ở nhiệt độ cao hơn so với đèn chứa khí thông thường có công suất và tuổi thọ hoạt động tương tự, tạo ra ánh sáng có hiệu suất chiếu sáng và nhiệt độ màu cao hơn. Kích thước nhỏ của đèn halogen cho phép sử dụng nó trong các hệ thống quang học nhỏ gọn như máy chiếu và đèn chiếu sáng

Ưu điểm:

  • Đèn pha Halogen có cường độ ánh sáng mạnh, khả năng chiếu sáng xa tới 20m giúp người lái quan sát tốt hơn với đèn thông thường.
  • Ánh sáng đèn pha Halogen không gây chói mắt, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
  • Đèn pha Halogen có thể phát sáng trong 10.000 giờ. Kết cấu vỏ đèn được chế tạo từ vật liệu cao cấp có thể ngăn cản tia cực tím, không gây ố vàng mặt đèn nên tuổi thọ trung bình bóng đèn pha Halogen khá cao 
  • Với cấu tạo đơn giản, giá thành đèn Halogen rẻ và dễ mua.

Nhược điểm:

  • Do đèn sử dụng sợi đốt nên dễ sinh nhiệt cao, gây ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng, làm nóng không khí xung quanh, tạo cảm giác khó chịu.
  • Khó khăn trong việc bảo trì khi không có nhiều màu thay thế.
  • Đèn dễ bị hư hỏng khi lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, có thể sẽ phải thay mới hoàn toàn.

den-holagen-xe-máy

Đèn hologen được sử dụng trên xe máy

>>>xem thêm: Giá phụ tùng chính hãng Honda tại Phát Thịnh

So sánh đèn pha Halogen và đèn pha LED

Giống nhau:

  • Ánh sáng của 2 loại đèn đều thân thiện với người nhìn, không bị nhấp nháy, gây khó chịu hoặc chói mắt.
  • Hiệu năng chiếu sáng lớn, ánh sáng chiếu đến vật đều cho người trong xe màu sắc rõ nét, chân thực.

Khác nhau:

  • Đèn Halogen khi đốt tỏa ra nhiều nhiệt, nóng dễ gây cháy bóng. Hiệu suất phát sáng thấp chỉ đạt từ 2 - 4% và tiêu tốn nhiều điện năng. Đèn Halogen còn gây khô mắt, mau nhức mỏi mắt nếu tiếp xúc gần quá lâu.
  • Đèn LED có nhiệt độ tỏa ra thấp, tuổi thọ lên tới 20.000 giờ, ánh sáng xanh tạo cảm giác cho mắt dịu nhẹ hơn. Tuy nhiên, đèn LED lại có giá thành đắt hơn từ 5 - 10 lần so với đèn Halogen bởi kết cấu phức tạp của nó.

kết Luận

Đèn pha Halogen hay đèn pha LED đều có những ưu, nhược điểm khác nhau Tùy vào sở thích cũng như xét đến các yếu tố khác như giá thành, mà khách hàng nên cân nhắc lựa chọn cho mình loại đèn phù hợp nhất nhé

--------------------------------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0945 94 11 77

Tổng đài: 1900.575744

Phát Thịnh Moto rất hân hạnh phục vụ quý khách!!

 
 
 
 
 
Facebook Youtube Zalo